Các nguyên tắc cơ bản của thiết kế nội thất

Thông tin công trình

Thiết kế nội thất chung cư là việc lên ý tưởng về bố trí, sắp xếp, lựa chọn nội thất phù hợp. Giúp cho không gian ngôi nhà trở nên đẹp và tiện nghi hơn. Dưới đây là 9 nguyên tắc thiết kế nội thất cần biết.

1. Những nguyên tắc khi thiết kế nội thất chung cư

Để thiết kế nội thất căn hộ vừa đảm bảo công năng sử dụng, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ theo đúng ý mình, chúng ta cần phải nắm vững những nguyên tắc sau.

Bố trí nội thất chung cư cần theo những nguyên tắc cụ thểBố trí nội thất chung cư cần theo những nguyên tắc cụ thể

1.1 Hiểu rõ không gian thực tế

Trong sắp xếp nội thất nhà ở nói chung và chung cư nói riêng, đầu tiên phải tìm hiểu rõ về không gian thực tế của căn hộ. Việc quan sát không gian căn hộ thông qua bản vẽ sẽ không thể hình dung hết được vị trí, bố cục của căn hộ cũng như việc sắp đặt nội thất trong tương lai.

Tìm hiểu bố cục căn hộ thông qua bản vẽ

Tìm hiểu bố cục căn hộ thông qua bản vẽ

Khi đã dành thời gian cho việc tìm hiểu không gian thực tế, sẽ đánh giá được những ưu - nhược điểm của không gian và đưa ra những ý tưởng trong việc chọn nội thất chung cư đẹp. Hơn nữa, với những căn chung cư cao cấp, thì chọn nội thất cao cấp cũng nên được cân nhắc để phù hợp với không gian và kinh phí của gia chủ.

Chung cư thường sử dụng không gian mởChung cư thường sử dụng không gian mở

Thông thường, không gian của các căn hộ chung cư thường là liên thông với nhau. Vì vậy, nếu muốn decor nội thất chung cư, cần dựa trên tiêu chí này để xác định. Bên cạnh đó, việc hiểu rõ đặc điểm của không gian căn hộ sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề như màu sắc, kích thước, kiểu dáng của nội thất…

Chung cư 40m² sử dụng mẫu nội thất đơn giảnChung cư 40m² sử dụng mẫu nội thất đơn giản

Thực tế căn hộ chung cư có diện tích khác nhau nên sẽ có những cách ý tưởng khác nhau. Để tránh rơi vào tình trạng sai sót và mua phải món đồ không phù hợp, chúng ta cần phải hiểu rõ không gian thực tế của căn hộ.

Mẫu chung cư đẹp rộng 100m²Mẫu chung cư đẹp rộng 100m²

1.2 Đảm bảo tính thống nhất

Căn hộ chung cư có ưu điểm là các không gian lưu thông, việc tạo ra sự liên kết, thống nhất giúp căn hộ hài hòa, khoa học và liên kết chặt chẽ hơn.

Sự phối hợp hài hòa giữa phong cách và nội thất để tạo nên sự đồng điệuSự phối hợp hài hòa giữa phong cách và nội thất để tạo nên sự đồng điệu

Hạn chế bố trí căn phòng hiện đại nhưng lại chen vào đó những chi tiết cổ điển, như vậy sẽ giảm tính thẩm mỹ của ngôi nhà.

Thống nhất trong cách bày căn hộ với phòng trẻ emThống nhất trong cách bày căn hộ với phòng trẻ em

Bên cạnh đó, phong cách thiết kế cũng cần phải được phối trộn thật hài hòa từ không gian tiếp khách cho tới phòng ngủ sao cho vừa thể hiện dấu ấn cá tính của chủ nhân vừa mang đến sự đồng nhất cho toàn bộ căn hộ.

1.3 Tạo điểm nhấn

Dù chung cư rộng hay hẹp, thì cũng cần quan tâm tới điểm nhấn cho căn hộ. Điểm nhấn chính là điểm đặc biệt, ấn tượng thu hút sự quan tâm của nhiều người. Nếu căn hộ không có điểm nhấn, không gian trong căn nhà của sẽ không tránh khỏi cảm giác đơn điệu, nhàm chán.

Căn hộ có nét độc đáo riêng nhớ sử dụng nội thất độc đáoCăn hộ có nét độc đáo riêng nhớ sử dụng nội thất độc đáo

Những chiếc ghế hình lập phương, chiếc bàn hình học và những chiếc đèn trong hình dạng chậu cây úp ngược… Tất cả tạo nên nét đẹp độc đáo, riêng biệt cho căn hộ.

Họa tiết 3D mang lại vẻ đẹp sang trọng và sống động cho không gian phòng kháchHọa tiết 3D mang lại vẻ đẹp sang trọng và sống động cho không gian phòng khách

Việc lựa chọn điểm nhấn cho căn hộ không hề khó khăn, chỉ cần tạo ra một bức tường màu sắc, một bộ ghế sofa có họa tiết bắt mắt, những chiếc gối tựa nổi bật hay chậu cây cảnh… là không gian sống đã có thể mang sắc thái hoàn toàn khác biệt.

Chiếc ghế sofa với tấm thảm có họa tiết rực rỡ mang lại nguồn năng lượng tích cực cho căn hộChiếc ghế sofa với tấm thảm có họa tiết rực rỡ mang lại nguồn năng lượng tích cực cho căn hộ

Một không gian chung cư có điểm nhấn trước hết sẽ tăng sự sắc nét, thể hiện những dấu ấn bản thân, sau là để tạo ấn tượng và thu hút người khác khi bước vào phòng.

1.4 Nguyên tắc cân bằng

Một trong những nguyên tắc vàng khi thiết kế căn hộ là sự cân bằng và tỷ lệ của đồ nội thất và phải được sắp xếp đúng theo trọng lượng và kích thước. Khoảng cách giữa đồ nội thất cũng cần được phân chia đúng nhằm tạo ra sự thoáng đãng phù hợp, tránh cảm giác bức bí, chật chội.

Trang trí đối xứng thể hiện rõ trong bố cục

Trang trí đối xứng thể hiện rõ trong bố cục

Đồng thời, phải đảm bảo được nguyên tắc cân bằng về màu sắc và ánh sáng trong ngôi nhà từ phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp đến phòng tắm.

Đối xứng cân bằng trong phong cách truyền thốngĐối xứng cân bằng trong phong cách truyền thống

Đối với những gia chủ yêu thích sự trẻ trung, năng động thì những gam màu tươi sáng như Đỏ, Hồng, Vàng… sẽ là những lựa chọn ưu tiên hơn cả. Tuy nhiên, không cần phối quá nhiều màu sắc trong cùng một không gian vì như thế không đảm bảo được sự hài hòa về màu sắc và tính thẩm mỹ.

Phối hợp màu sắc trong bố cục nội thấtPhối hợp màu sắc trong bố cục nội thất

1.5 Tạo sự hài hòa và liên kết giữa các không gian

Việc trang trí nội thất cũng tương tự như việc tạo ra một tác phẩm nghệ thuật có tính thống nhất cao.

Bố cục nội thất trên có sự hài hòa khi các đồ vật chính trong căn phòng có sự tương đồng về màu sắcBố cục nội thất trên có sự hài hòa khi các đồ vật chính trong căn phòng có sự tương đồng về màu sắc

Để nơi ở của mình trở nên hoàn hảo hơn, chủ nhân cần xác định rõ ý tưởng, phong cách trang trí, màu sắc… của toàn bộ nội thất, góp phần tạo ra sự hài hòa cho toàn bộ không gian sống.

Sự hài hòa của nội thất phòng ngủ đến từ tương đồng của màu sắc nội thấtSự hài hòa của nội thất phòng ngủ đến từ tương đồng của màu sắc nội thất

Thông thường không gian chung cư sẽ có nhiều hạn chế hơn những ngôi nhà phố. Việc sắp xếp các khu vực theo xu hướng không gian mở sẽ tận dụng hết công năng của từng khu vực.

Bố trí nội thất cho căn hộ 64m2 theo phong cách không gian mởBố trí nội thất cho căn hộ 64m2 theo phong cách không gian mở

Để đáp ứng được yêu cầu trên, khi thi công hoàn thiện nội thất, chúng ta nên có những ý tưởng sắp xếp linh hoạt, hợp lý giữa các không gian trong nhà.

1.6 Chọn vật liệu phù hợp

Sử dụng vật liệu thô, nhám cho sàn nhà là một trong những ưu tiên cho căn hộ chung cư. Gỗ, gạch men nhám mặt là những vật liệu phù hợp để lót sàn. Đặc biệt, sàn gỗ được ưu tiên sử dụng ở phòng khách và phòng ngủ vì cảm giác ấm áp mà vật liệu này mang lại.

Chọn vật liệu phù hợp

Với gạch men nhám, đây là loại vật liệu thường được sử dụng ở phòng tắm vì những ưu điểm như độ bền cao, sử dụng lâu dài qua thời gian, không bị nấm mốc, ố vàng, ít bị trơn trượt.

Sử dụng gạch men nhám chống trơn trượt cho sàn nhà tắmSử dụng gạch men nhám chống trơn trượt cho sàn nhà tắm

Màu sơn nhà đẹp? Là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, và loại sơn phù hợp dành cho căn hộ chung cư thường là sơn bóng.

chon-mau-son-cho-can-ho-chung-cu

Ưu điểm lớn nhất của loại sơn bóng chính là dễ lau chùi, ngoài ra, dùng loại sơn này sẽ có độ bền cao, dễ dàng sơn lại.

Sơn bóng được sử dụng phổ biến trong sơn tường cho chung cưSơn bóng được sử dụng phổ biến trong sơn tường cho chung cư

1.7 Tính toán khéo léo giữa ánh sáng và màu sắc

Nếu như bố cục nội thất chung cư đóng vai trò chính trong việc tạo dựng một không gian sinh hoạt tiện nghi. Thì sự kết hợp giữa ánh sáng và màu sắc trong hoàn thiện chung cư sẽ mang lại giá trị thẩm mỹ mà gia chủ mong muốn.

Sự phối hợp hiệu quả giữa ánh sáng và màu sắc trong trang trí căn hộSự phối hợp hiệu quả giữa ánh sáng và màu sắc trong trang trí căn hộ

Điều này có thể tùy thuộc vào nhu cầu cũng như sở thích riêng của từng gia chủ để có thể lựa chọn gam màu chủ đạo thích hợp. Trong khi ánh sáng Trắng đem lại sự thông thoáng rộng rãi cho căn hộ thì ánh sáng Vàng sẽ phù hợp cho không gian nghỉ ngơi, tạo cảm giác dễ chịu cho gia chủ.

Lựa chọn màu sắc và ánh sáng phù hợp với từng không gian căn hộLựa chọn màu sắc và ánh sáng phù hợp với từng không gian căn hộ

Bên cạnh việc tận dụng những thiết bị chiếu sáng bằng điện năng, có thể tận dụng ánh sáng tự nhiên thông qua những ô cửa kính lớn. Ý tưởng bố trí nội thất căn hộ chung cư theo kết cấu mở sẽ mang lại nhiều ánh sáng và không gian sinh hoạt hơn.

Tận dụng ánh sáng tự nhiên cho căn hộ thoáng đãngTận dụng ánh sáng tự nhiên cho căn hộ thoáng đãng

1.8 Sử dụng những đồ nội thất phù hợp

Ý tưởng sử dụng đồ nội thất phù hợp với không gian căn hộ chung cư sẽ giúp có thêm nhiều không gian sinh hoạt, đồng thời tăng cảm giác rộng rãi, thoáng đãng cho các căn phòng.

Nới rộng không gian bằng cách sử dụng đồ nội thất thông minhNới rộng không gian bằng cách sử dụng đồ nội thất thông minh

Với các nhiều xu hướng đa dạng của năm nay, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy những phong cách phù hợp cũng như những món đồ có kiểu dáng đẹp mắt. Đặc biệt với những nội thất đa năng, cùng tone màu trầm hoặc pastel sẽ giúp mang lại cho ngôi nhà sự tiện nghi nhất.

Nội thất đa năng

Hoặc những món vật dụng có ít chi tiết trang trí sẽ phù hợp với những không giản nhỏ hẹp, có thể sử dụng các tủ âm tường, kệ để vừa lưu trữ đồ dùng vừa làm nơi đặt các món đồ trang trí nhằm mang đến sức sống cho ngôi nhà.

Tận dụng góc khuất cầu thang làm nơi lưu trữTận dụng góc khuất cầu thang làm nơi lưu trữ

Những góc chết của ngôi nhà, những điểm kín, góc khuất và nơi thiếu ánh sáng hoàn toàn có thể tận dụng để kê nội thất, lại tạo được sự rộng rãi.

1.9 Xu hướng mang thiên nhiên vào không gian sống

Cuộc sống hiện đại luôn khiến chúng ta trở nên căng thẳng hơn với công việc hàng ngày. Để giúp các gia chủ tìm lại sự cân bằng và hiệu quả trong nghỉ ngơi. Các xu hướng thiết kế nội thất kết nối với thiên nhiên đang dần trở nên phổ biến hơn.

Căn hộ chung cư chứa chan màu sắc thiên nhiênCăn hộ chung cư chứa chan màu sắc thiên nhiên

Những chậu cây trang trí nhỏ được đặt ở những nơi như cửa sổ, đảo bếp, bàn làm việc, trang trí phòng khách hoặc có thể biến ban công thành một khu vườn nhỏ sẽ giúp không gian nhà luôn xanh mát hơn.

Chung cư nhỏ nhìn ra không gian xanh mátChung cư nhỏ nhìn ra không gian xanh mát

Để căn hộ chung cư được hoàn thiện thì việc lên ý tưởng thôi là chưa đủ, anh chị cần định hình được phong cách phù hợp với sở thích, bố trí ánh sáng, không gian thoáng đãng, sắp xếp nội thất, vật dụng gọn gàng, an toàn, lại phải đảm bảo phong thủy nhà ở.



Chủ đầu tư: chị Quỳnh Anh
Địa điểm: Tp. Biên Hòa
Loại hình:Thiết kế nội thất chung cư tại Biên Hòa

Diện tích:68m2

Công năng:
Đơn vị thiết kế: VN DECOR
Tổng mức đầu tư: 
Năm thực hiện: 

Thông tin liên hệ:
  • NỘI THẤT ĐỒNG NAI
  • Liên hệ: MR LÊ
  • Phone: 0877 886 887
  • Email: info.vndecor@gmail.com
  • Website: www.noithatdongnai.vn - www.vndecor.net
Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thi công xây dựng và thiết kế nhà ở, thiết kế biệt thự tân cổ điển, thiêt kế lâu đài kiểu pháp, thiết kế và thi công nội thất, thiết kế khách sạn, thiết kế nhà hàng, thiết kế shop, cửa hàng, showroom …

Gửi yêu cầu tư vấn miễn phí

Quý khách hàng có thể gửi yêu cầu để chúng tôi tư vấn miễn phí tại đây. Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được gửi tới các chuyên gia của chúng tôi. Chúng tôi sẽ trả lời sớm nhất có thể thông qua Email, SĐT hoặc địa chỉ liên hệ. Xin cảm ơn!

Lưu ý: Các thông tin bạn cung cấp càng chi tiết thì chúng tôi càng có cơ sở để đưa ra phương án tối ưu hơn.

Gợi ý viết yêu cầu: Địa chỉ khu đất, diện tích đất, kích thước các cạnh. Loại hình bạn lựa chọn (biệt thự, nhà phố …) Bạn định xây mấy tầng. Mỗi tầng bạn yêu cầu các phòng nào, không gian nào. Số tiền dự kiến ...